หน้าแรก เกี่ยวกับเรา ติดต่อเรา

เมนู

 

ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสําหรับการระงับการทําให้แพร่หลาย
หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ

พ.ศ. ๒๕๖๐

________________


               โดยที่เป็นการสมควรกําหนดหลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสําหรับการระงับการทํา ให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการตามที่ศาลได้มีคําสั่งให้ระงับ การทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดแล้ว ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
               อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔ ประกอบมาตรา ๒๐ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้


               ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสําหรับการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงาน เจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ พ.ศ. ๒๕๖๐”


               ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


หมวด ๑

บททั่วไป

_________


               ข้อ ๓ ในประกาศนี้
               “ระบบคอมพิวเตอร์” หมายความว่า อุปกรณ์หรือชุดอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อม การทํางานเข้าด้วยกัน โดยได้มีการกําหนดคําสั่ง ชุดคําสั่ง หรือสิ่งอื่นใด และแนวทางปฏิบัติงาน ให้อุปกรณ์หรือชุดอุปกรณ์ทําหน้าที่ประมวลผลข้อมูลโดยอัตโนมัติ
               “ข้อมูลคอมพิวเตอร์” หมายความว่า ข้อมูล ข้อความ คําสั่ง ชุดคําสั่ง หรือสิ่งอื่นใดบรรดา ที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ในสภาพที่ระบบคอมพิวเตอร์อาจประมวลผลได้ และให้หมายความรวมถึง ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
               “ผู้ให้บริการ” หมายความว่า
               (๑) ผู้ให้บริการแก่บุคคลอื่นในการเข้าสู่อินเทอร์เน็ต หรือให้สามารถติดต่อถึงกันโดยประการอื่น โดยผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการในนามของตนเอง หรือเพื่อประโยชน์ ของบุคคลอื่น
               (๒) ผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น
               “พนักงานเจ้าหน้าที่” หมายความว่า ผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
               “ตําแหน่งที่อยู่ของข้อมูล” หมายความว่า ตําแหน่งหรือแหล่งที่อยู่ของข้อมูล (Related Online Location) อาทิ ยูอาร์แอล (Related URL) ที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต (Related IP Address) ชื่อโดเมน (Related Domain Name) เว็บเพจ (Related web page) ของแหล่งข้อมูล หรือ ตําแหน่งที่อยู่ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Related Electronic Address) ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลนั้น


               ข้อ ๔ ในกรณีที่ศาลมีคําสั่งให้ระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ จากตําแหน่งที่อยู่ของข้อมูล พนักงานเจ้าหน้าที่จะทําการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ นั้นเอง หรือจะสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นก็ได้
               ในการสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามวรรคหนึ่ง พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ แต่การสั่งเช่นว่านั้นจะต้องไม่เป็นการสร้างภาระ หรือส่งผลกระทบกระเทือนต่อผู้ให้บริการเกินสมควร
               เพื่อประโยชน์ในการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้โดยถูกต้อง ครบถ้วน ภายในระยะเวลาที่กําหนด และเพื่อประโยชน์ในการติดตามและการตรวจสอบสถานะของการระงับ การทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามวรรคหน่ึง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อาจจัดให้มีสารบบสําหรับการสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์และ การรายงานผลการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามคําสั่งศาล
               เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ให้เก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ที่เกิดจากสารบบตามวรรคสามไว้ไม่น้อยกว่าห้าปี


หมวด ๒

การระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของพนักงานเจ้าหน้าที่

_________________


               ข้อ ๕ ภายใต้บังคับข้อ ๔ หากพนักงานเจ้าหน้าที่จะทําการระงับการทําให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นเอง ให้กระทําในทันทีที่ได้รับสําเนารายงานกระบวนพิจารณาของศาลที่ปรากฏ ให้เห็นคําสั่งศาลและรายละเอียดตําแหน่งที่อยู่ของข้อมูล เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจําเป็นอันสมควรที่มิอาจ ทําการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้ในทันที ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทําการระงับ การทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นเมื่อเหตุจําเป็นดังกล่าวได้สิ้นสุดลง แต่ต้องไม่เกินกว่าเจ็ดวัน
               ให้เป็นหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วน ก่อนที่จะ ทําการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น รวมทั้งการบันทึกผลการระงับการทํา ให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ลงในสารบบที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดไว้ให้
 
               ข้อ ๖ ในกรณีที่มีเหตุจําเป็นอันสมควร หรือกรณีที่ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนหรือ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเพื่อประโยชน์ในการสืบสวนและสอบสวน ก่อนที่จะทําการระงับการทํา ให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ พนักงานเจ้าหน้าที่จะเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นไว้ เท่าที่จําเป็นก็ได้ ทั้งนี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่รีบส่งมอบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บไว้ดังกล่าว ไปยังพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อดําเนินการต่อไป


หมวด ๓

การระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ

______________


               ข้อ ๗ ภายใต้บังคับข้อ ๔ ในการสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดทําคําสั่ง โดยภายในคําสั่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วย
               (๑) สําเนารายงานกระบวนพิจารณาของศาลที่ปรากฏให้เห็นคําสั่งศาลและรายละเอียด ตําแหน่งที่อยู่ของข้อมูลที่ศาลมีคําสั่งให้ระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมลู คอมพิวเตอร์นั้น
               (๒) ระบุว่าจะให้ผู้ให้บริการดําเนินการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ในส่วนใด และจะต้อง

ดําเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อใด
               (๓) เอกสารหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ซึ่งผ่านการรับรองความถูกต้องแล้ว
               คําสั่งให้ผู้ให้บริการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ให้ใช้ตามแบบ ดศร. ๑ ท้ายประกาศนี้


               ข้อ ๘ เมื่อผู้ให้บริการได้รับคําสั่งให้ระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ จากพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว

ต้องดําเนินการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามรายละเอียดที่ปรากฏในคําสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันทีที่ได้รับคําสั่ง แต่ต้องไม่เกินกว่าระยะเวลา ที่ระบุไว้ในคําสั่ง เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจําเป็นอันสมควรซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ดําเนินการ เกินกว่าระยะเวลาที่ระบุไว้ในคําสั่ง แต่ต้องไม่เกินสิบห้าวัน
               ในการระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ ให้ดําเนินการ ด้วยมาตรการทางเทคนิค

ใด ๆ (Technical Measures) ที่ได้มาตรฐานเพื่อให้บังเกิดผลตามคําสั่งศาล


หมวด ๔

เบ็ตเตล็ด

________


               ข้อ ๙ ในกรณีที่ศาลมีคําสั่งเพิกถอนการระงับการทําให้แพร่หลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งคําสั่งให้ผู้ให้บริการยุติการระงับการทําให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามแบบ ดทร. ๒ ท้ายประกาศนี้
  

               ข้อ ๑๐ ให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรักษาการให้เป็นไปตามประกาศนี้ และให้มีอํานาจตีความและวินิจฉัยปัญหาอันเกิดจากการปฏิบัติตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


============================================


นักสืบเอกชน บริษัทนักสืบเอกชน


               บริษัท สกายอินเตอร์เนชั่นแนลลีกัล จำกัด บริษัทนักสืบเอกชนผู้ให้บริการด้านงานสืบสวนแบบครบวงจร ให้บริการสืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ชู้สาว สืบทรัพย์ (บังคับคดี) สืบหาที่อยู่ สืบจับ ตามหมายจับ สืบหาข้อมูลยานพาหนะ ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร คู่แข่งธุรกิจ การเดินทาง เข้า-ออก ประเทศไทย สืบหาพยานหลักฐานในคดีแพ่ง คดีอาญา เป็นต้น (อ่านรายละเอียด)


==========================================


          กรณีที่ท่านมีความสงสัยหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท สกายอินเตอร์เนชั่นแนลลีกัล จำกัด
เลขที่ 725 อาคารเอส เมโทร ชั้น 20 ห้อง 174 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
โทร 081-9151522, 090-0700080  email: skyinterlegal@gmail.com , ดูแผนที่ (คลิกที่นี่)



บริษัท สกายอินเตอร์เนชั่นแนลลีกัล จำกัด 
725 อาคารเอส เมโทร ชั้น 20 ห้อง 174 ถนนสุขุมวิท
แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

โทร. 081-9151522, 090-0700080            E-mail : skyinterlegal@gmail.com           Facebook : Skyinterlegal
Copyright 2011-2022 Sky International Legal Co.,Ltd. All rights reserved.
 
  
view